Lumaktaw sa pangunahing content

Jobb Mendoza ng 'Jobbmen'

(Pahayag ni Joven Mendoza ng bandang 'Jobbmen'

Ako po si Joven Mendoza. Pero, ginagamit kong name as a performer is “Jobb Mendoza.  After gumraduate ng High Skul, nadiscover ko ang pagsusulat ng kanta. Naging libangan ko siya for 4 years. Naka 40 songs din yata ako nun.

Pero, sa pagbabanda parang hindi ko hilig. Parang ayoko ng entablado. Mas gusto ko pang tumugtog sa inuman kasama ang barkada, kantahan sila, tugtugin ang mga request nila at magkantahan hanggang magdamag at magumaga, kasiyahan lang katuwaan.
2009 nag asawa na ako, medyo na laylo sa pag-iinom at pagsusulat ng kanta. Hanggang dumating sa puntong ayoko na.

Wala namang nangyayari at patutunguhan ang pagsusulat ko.Hanggang sa muli akong napunta sa isang inuman at napatugtog at napakanta ng mga covers, may mga kainunan pala akong mga member ng banda na kahit papano may mga regular gig na. Kinukuha kong vocals nung isa at gitarista nung isa. Parang bigla akong nagkagusto na mapabilang sa banda. Pero, hindi ako pinayagan ng asawa ko. Nirespeto ko ang desisyon niya at namuhay ng normal.

Taong 2015, nakita ko yung dati kong classmeyt nung high school na nagbabanda na pala ngayon at nabanggit niya sa akin na naaalala nia na nagsususlat ako ng kanta dahil nagsusulat na din siya para sa banda niya.

Binanggit niya sakin na kung nagpapasa daw ako sa Philpop at Himig Handog. Sabi ko ano yun? Ipinaliwang niya at sinabing magpasa na din ako. Paano ko sisimulan. Una daw irecored ko daw yung kanta, ni recording wala ako idea. Sinamahan niya ko sa isang recording malapit lang samin. Isang maliit na recording na acoustic lang ang kayang irecord. After recording ang sarap sa feeling na maririnig mo ung kanta mo na naka-record ng maganda.

Sumunod na taon bumalik ako doon para magrecord ulit ng dalawa pang kanta na pinasa ko sa mga competition. Kahit top 500 ata, hindi nakakapasok. Pero, okay lang. Dahil ayaw ng asawa kong magbanda ko. Sa pagsusulat at pagpasa ko nagfocus dahil hilig ko talaga ang music. Pinasa ko rin ang tatlong recorded song ko dito samin sa ibat ibang online radio. Nakapasa naman at masarap sa feeling. 


Pinasa ko ito ( mga kanta) sa mga local radio. Pero, hindi nakapasa. Hanngang nito lang taon, nagkaroon ng songwriting, so kailangan ko magrecord ng isang kanta. Pero, sarado na pala ‘yung recording malapit dito samin. May nakausap akong isang indiependent artist na DJ sa isang online radio about dito. Tinulungan niya ako para maareglo ang bago kong kanta. At pinakilala niya naman ako sa isang indie artist din para mairecord ang vocals. Sobrang ganda ng kinalabasan.

Sa ngayon, ang awit na ito ay laman na rin ng online radio. Napapatugtog na rin sa local radio. At pinalad pang masama sa isang Indie Compilation Album.

At kailangan daw bumuo ng banda para sa launching. Kaya ngayun nakabuo na din ako ng banda nito lang nakaraang July 2017. Pumayag na ang misis ko about dito. Nakatugtog na din kami sa radio, bars at Ilang mga events.

Lahat ng nangyari parang nakatakda. Lahat ng bagay may dahilan kaya wala na dapat tayo pagsisihan. Noon, nagsisisi ako kung bakit inuna ko pa yung pag-iinom at tumugtog sa inuman kaysa magbuo ng banda. 

Pero, sa isang banda; maaaring ang pag-inom at pagtugtog ko sa inuman noon ay ang malaking naiambag sa akin--- kung anong klaseng musikero ako ngayon. Sa mga nawawalan ng pag asa tuloi nio lang ang pagsusulat. Di ba yan ang gusto natin? Bonus na lang sa atin--- kung may makapansin sa ating mga obra, na tayo lang ang nakakaalam sa ngayon.

Mga Komento

Mga sikat na post sa blog na ito

ANG REAL-LIFE HANAMICHI SAKURAGI

Marahil batid ng ilan sa atin lalo na ang mga basketball fans kung sino si Hanamichi Sakuragi . Siya lang naman ang pinakabida sa basketball anime na Slam Dunk . Siya ang pinakasikat sa Shohoku Team at tinaguriang ‘ Henyo’ at ‘Hari ng Rebound’ .  Kung lilimiing mabuti, maaasahan talaga sa rebound si Sakuragi at magaling din sa depensa. Kapag umopensa naman, siguradong highlights ito dahil ang lupit niyang dumakdak. Pero,alam ba ninyo na ang naturang cartoon character ay talagang umiral sa tunay na buhay.Isang totoong persona. Dahil ang pangalang Hanamichi Sakuragi ay talagang eksistido.   Nang gawing anime ang kanyang buhay ay iniba ang ilan sa mga pangyayari sa kanyang talambuhay. Ang Sakuragi sa tunay na buhay ay ipinanganak sa bansang Japan noong taong 1968 na mula sa simpleng pamilya lamang. Ang kanyang nanay ay pumanaw noong siya’y musmos pa lang. At dahil sa kinalakihan niya na walang kinagisnang ina, nasabak sa basag-ulo si Sakuragi upang may mapagbuhusan ng sa

JAKE, ANG TAONG KALAHATING TAO, KALAHATING BUWAYA

Kagila-gilalas na inihayag ng mga researchers sa naturang pook ang kanilang natuklasan kuno sa isang kakatwang nilalang. Ito kasi ay kalahating-tao at kalahating buwaya. Ito ay may mukha ng tao at may katawan ng tao. Ngunit, pagdating sa ibaba, o kalahati nito, ay gaya ng katawan ng buwaya. Ito umano ay pambihirang pagkatuklas sa larangan ng Zoology sa nakalipas na 200 taon. Ito ay may habang 8 na talampakan ayon kay Dr. Gregory Hickens ng Miami based marine Biologist na gumugol na ng 48 taon sa naturang field. Nadiskubre ng Australian zoologist sa isang infected swamp kasama ang 6 sa kanyang six graduate students. Katulad aniya ito kay “Jake The Alligator Man” sa Longbeach, WA. Hindi nila akalaing totoo ang alamat tungkol sa taong buwaya na bukambibig na ng mga Natchez Indians ilang siglo na ang nakakalipas. Ito umano ang kinatatakutan ng mga mandirigmang Indians na sumisira ng kanilang sasakyang pantubig na canoe. Maging ang mga runaway slaves noong ika-18 dantaon ay

PYRAMID OF EGYPT, GAWA BA NG MGA ALIEN?

Sadyang nakakamanghang ang mga piramide sa Egipto kapag pinagmasdan. Isang arkitekturang kahanga-hanga na ipinagmamaki ng bansa. Subalit, ang misteryo tungkol dito ay nabuksan na sa nakalipas na libong taon. Hindi kumbinsido ang mga kontemporaryong archeologist, na ngayon ay naniniwala sa tala at mga aklat   ni Zecharia Sitchin . Maging ang manunulat na si William Henry na siyang nagsulat ng aklat na Egypt, 'The Greatest Show on Earth' ay ipinahayag na hindi gawa ng tao ang mga naturang pyramids. Aniya, ito ay ginawa ng kakaibang mga nilalang na tinatawag nga na mga alien--- na sinabi niya sa isang conference nang dumalaw siya sa Egypt noong Enero 17, 2010 Egypt Tour. Kung pagbabatayan umano ang kasaysayan. Ang tatsulok na arkitektura’y nilikha o ginawa noong panahon ng lumang bato. Kung lilimiin at iisipin batay sa siyensiya, nangangahulugang gawa iyon ng mga apeman. Aniya, papaanong magagawa iyon ng mga gayung tao sa gayung sibilisasyon gayung ang gamit nila